Các nhà nghiên cứu đã phát triển một chương trình học thông qua hoạt động để giúp trẻ nhỏ có thể học ngôn ngữ mới với thời lượng chỉ 1h mỗi ngày.

Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học và các bậc cha mẹ đều quan tâm đến việc dạy ngôn ngữ mới cho trẻ từ khi còn rất nhỏ, bởi khả năng đa ngôn ngữ đã được chứng minh là có thể cải thiện khả năng nhận thức cũng như kĩ năng giải quyết vấn đề của trẻ.

Với trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ sống trong môi trường đa ngôn ngữ, khả năng trẻ sử dụng được những ngôn ngữ này khi lớn lên thường sẽ rất dễ dàng. Vậy nếu như trong môi trường đơn ngữ,  làm sao để trẻ có thể phát triển những kĩ năng này?

“Là những nhà nghiên cứu chuyên về sự phát triển ngôn ngữ, chúng tôi hiểu các bậc cha mẹ luôn mong muốn cho con mình cơ hội phát triển một ngôn ngữ mới, nhưng không may là học không thể có đủ điều kiện để thuê người trông trẻ từ đất nước khác, và bản thân họ cũng không sử dụng một ngôn ngữ nào khác.” – Naja Ferjan Ramirez, nhà nghiên cứu tại trường đại học Washington, I-LABS.

Vi Sao Tre Hoc Ngon Ngu Tot Hon Ban

Một nghiên cứu gần đầy của các nhà nghiên cứu tại I-LABS, và cũng là nghiên cứu đầu tiên, là nghiên cứu về cách để trẻ nhỏ có thể học một ngôn ngữ mới ngoài môi trường trong nhà. Câu hỏi nghiên cứu được đặt ra là: Liệu trẻ nhỏ có thể được dạy ngôn ngữ thứ hai nếu như không có bất cứ tiếp xúc gì với ngôn ngữ đó ở nhà, và nếu được, lượng tiếp xúc bao nhiêu là đủ?

Các nhà nghiên cứu đã đến châu Âu, phát triên một mô hình học ngôn ngữ với cường độ cao, và thực hiện nó với 4 trung tâm giáo dục trẻ sơ sinh tại Marid, Tây Ban Nha.

Dạy học với phương pháp “làm cha mẹ”

16 sinh viên và sinh viên mới ra trường đã tham gia vào nghiên cứu với vai trò là các gia sư cho việc học của trẻ, sau 2 tuần đào tạo tại I-LABS về phương pháp dạy học và chương trình học để thực hiện nghiên cứu.

Hệ thống giáo dục công rộng rãi của Tây Ban Nha đã giúp cho các nhà khoa học tìm được 280 trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ các gia đình với nhiều mức độ thu nhập khác nhau.

Day Con Hoc Chu

Dựa vào kinh nghiệm nhiều năm làm nghiên cứu về não bộ và sự phát triển ngôn ngữ của trẻ nhỏ, phương pháp nghiên cứu tập trung vào các hình thức giao tiếp tương tác, trò chơi, và chất lượng cùng số lượng ngôn ngữ sử dụng từ các giáo viên.

Phương pháp sử dụng “nói chuyện trực tiếp kiểu trẻ nhỏ” – hay còn gội là phương pháp “làm cha mẹ” – phong cách ngôn ngữ cha mẹ sử dụng để nói chuyện với các em bé, với ngữ pháp đơn giản, tông giọng cao và lớn, kéo dài nguyên âm.

“Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng phương pháp này giúp em bé học ngôn ngữ thực sự”.

Trẻ từ 7-33.5 tháng sẽ có 1h học tiếng Anh 1 ngày, kéo dài 18 tuần, trong khi nhóm so sánh sẽ vấn tiếp tục học chương trình học song ngữ tại trường ở Marid. Cả hai nhóm trẻ em đều được kiểm tra tiếng Tây Ban Nha và Tiếng Anh ở tuần 1 và tuần 18.

“Khoa học đã chỉ ra rằng não trẻ nhỏ là bộ máy học ngôn ngữ tuyệt với nhất từng thấy..”

Nhóm trẻ emtham gia nghiên cứu cũng đã được mặc một bộ vét đặc biệt, nhẹ, dung để ghi lại quá trình học tiếng Anh của chúng. Các đoạn băng ghi lại này sẽ được dung để phân tích xem bao nhiêu từ và cụm từ tiếng Anh trẻ nói.

Trẻ được tiếp xúc với phương pháp này đã cho thấy sự phát triển rõ rật trong khả năng hiểu và nói tiếng anh, tốt hơn nhiều so với nhóm so sánh ở mọi lứa tuổi và mọi bài kiểm tra.

Tre Hoc Ngon Ngu Nhanh Hon

Ở cuối tuần 18, trẻ tham gia chương trình học của các nhà nghiên cứu nói được trung bình 74 từ và cụm từ tiếng anh/ 1 trẻ/ 1 giờ, còn trẻ trong nhóm so sánh thì chỉ đạt 13 từ và cụm từ trong thời gian tương đương.

Với phương pháp khoa học, việc trẻ  có thể học ngôn ngữ mới ngay khi còn nhỏ là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Đây có thể coi là bước tiến mới trong ngành dạy học ngôn ngữ nước ngoài.

“Bộ máy học ngôn ngữ tuyệt với nhất”

Sau 18 tuần nghiên cứu, trẻ tham gia dự án được làm một bài kiểm tra nhỏ và kết quả chỉ ra rằng chúng hoàn toàn có khả năng gợi lại từ ngữ. Ngôn ngữ mẹ đẻ (Tiếng Tây Ban Nha) vẫn được tiếp tục phát triển trong quá trình hấp thu tiếng anhm và không có ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển tiếng mẹ đẻ.

“Khoa học đã chỉ ra rằng não bộ trẻ nhỏ là những bộ máy học tập tuyệt vời nhất, nhưng thời gian học là yếu tố cần để ý. Những bộ não này sẽ thích hợp nhất là ddwwocj học ở độ tuổi từ 0-3.”

Cha mẹ tại Madrid, US và các nước trên thế giới đã luôn mong muốn con có cơ hội tiếp xúc với ngôn ngữ từ sớm. Số liệu điều tra tại Mĩ đã chỉ ra rằng 27% trẻ em dưới 6 tuổi tại Mĩ đang học một ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh tại nhà.

Trẻ hoàn toàn có khả năng học cả ngôn ngữ mẹ đẻ và ngôn ngữ nước ngoài, nhưng vì chùng không được tiếp xúc với tiếng Anh đủ nhiều, kết quả sẽ không được như mong đợi.

Nghiên cứu từ I-LABS đã cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra môi trường học song ngữ cho trẻ nhỏ, và chúng có thể tiếp xúc với một ngôn ngữ mới sớm hơn và dễ dàng hơn mong đợi.

Chia sẻ từ tamnghiem.edu.vn

Rate this post
.
.
.
.