Mục lục bài viết
GIỚI THIỆU CHUNG
Tính từ và tầm quan trọng của tính từ trong chương trình THCS
Trong chương trình tiếng Anh THCS, tính từ (adjectives) giữ vai trò đặc biệt quan trọng vì chúng giúp người học miêu tả đặc điểm, tính chất, trạng thái của người và sự vật. Ở trình độ A1–A2, học sinh THCS thường sử dụng tính từ để nói về kích thước, tuổi tác, hình dáng, cảm xúc, chất lượng và giá trị – những nội dung rất gần gũi với đời sống hằng ngày.
Việc sử dụng đúng tính từ không chỉ giúp câu văn rõ nghĩa hơn mà còn tạo tiền đề để học sinh THCS học các cấu trúc ngữ pháp nâng cao, đặc biệt là so sánh hơn và so sánh nhất. Do đó, tính từ được xem là một thành tố nền tảng trong việc phát triển năng lực giao tiếp tiếng Anh ở bậc THCS.
Cách sử dụng tính từ trong tiếng Anh
Trong tiếng Anh, ở trình độ THCS, tính từ thường được sử dụng theo hai vị trí cơ bản:
- Đứng trước danh từ: a small house, a new book
- Đứng sau động từ “to be”: The house is small.
Việc nắm vững cách dùng này giúp học sinh THCS tránh lỗi sai khi chuyển sang dạng so sánh hơn, bởi cấu trúc so sánh vẫn giữ nguyên vị trí của tính từ trong câu.
So sánh hơn là gì?
So sánh hơn (comparative adjectives) là cách dùng tính từ để so sánh sự khác biệt giữa hai người, hai vật hoặc hai khái niệm. Trong chương trình tiếng Anh THCS, so sánh hơn là một trong những nội dung trọng tâm của ngữ pháp trình độ A1–A2.
Ví dụ:
- This house is bigger than that one.
- English is more useful than French.
Thông qua so sánh hơn, học sinh THCS học cách diễn đạt ý kiến, đánh giá và so sánh – những kỹ năng giao tiếp thiết yếu trong học tập và đời sống.
CẤU TRÚC SO SÁNH HƠN CỦA TÍNH TỪ
Tính từ ngắn (1 âm tiết): thêm –er
Trong chương trình THCS, hầu hết các tính từ ngắn (1 âm tiết) tạo dạng so sánh hơn bằng cách thêm –er.
Ví dụ:
- small → smaller
- young → younger
- short → shorter
- new → newer
Cấu trúc này rất phổ biến và phù hợp với trình độ THCS (A1–A2).
Tính từ kết thúc bằng –e: thêm –r
Nếu tính từ kết thúc bằng chữ -e, ta chỉ cần thêm –r.
Ví dụ:
- late → later
- nice → nicer
- wide → wider
Tính từ kết thúc bằng nguyên âm + phụ âm
Với tính từ ngắn kết thúc bằng một nguyên âm + một phụ âm, ta gấp đôi phụ âm cuối rồi thêm –er.
Ví dụ:
big → bigger
- hot → hotter
- fat → fatter
- thin → thinner
Đây là phần ngữ pháp học sinh THCS thường dễ nhầm lẫn, nên cần được luyện tập kỹ.
Tính từ kết thúc bằng –y
Nếu tính từ kết thúc bằng -y, ta đổi y thành i rồi thêm –er.
Ví dụ:
- dry → drier
- easy → easier
- friendly → friendlier
Tính từ dài (2–4 âm tiết): dùng more + adjective
Hầu hết các tính từ có 2 âm tiết trở lên dùng cấu trúc:
- more + adjective
Ví dụ:
- more useful
- more modern
- more exciting
- more expensive
- ❗ Không thêm –er vào các tính từ này.
Những lưu ý quan trọng cho học sinh THCS
- Không dùng more với tính từ đã có dạng -er
- Không thêm -er vào tính từ đã dùng more
Những lưu ý này giúp học sinh THCS tránh lỗi sai phổ biến trong bài kiểm tra.
CÁCH DÙNG SO SÁNH HƠN
So sánh hai người hoặc hai vật – luôn dùng “than”
Trong chương trình THCS, so sánh hơn chỉ dùng khi so sánh hai đối tượng, và luôn có “than” theo sau.
Ví dụ đúng: Modern machines are smaller than old ones.
Hoặc trong câu nỏi nối tiếng của Aristotle tác giả cũng dùng so sánh hơn
“The whole is greater than the sum of its parts.”
Metaphysics – Stanford Encyclopedia of Philosophy
Cái toàn thể lớn hơn tổng các bộ phận.
Dùng more + adjective khi tính từ dài
Ví dụ: Imagination is more important than knowledge.
Trí tưởng tượng quan trọng hơn kiến thức.
Ví dụ rất phù hợp chương trình THCS
Đại từ sau “than”: dùng me, him, her…
Ví dụ: Maria is taller than her.
Ví dụ:“Kindness is stronger than anger.” (Mark Twain)
Có thể dùng I/he/she nếu có am/is/are theo sau
Ví dụ: Maria is taller than she is.
So sánh hơn là một nội dung trọng tâm trong chương trình tiếng Anh THCS, phù hợp với trình độ A1–A2. Việc hiểu rõ cấu trúc, cách dùng và các lỗi cần tránh giúp học sinh THCS:
- Viết câu đúng ngữ pháp
- Giao tiếp rõ ràng, logic
- Phát triển tư duy so sánh và đánh giá
- Việc kết hợp ngữ pháp + trích dẫn học thuật + giá trị sống không chỉ nâng cao hiệu quả giảng dạy ở bậc THCS mà còn giúp học sinh học tiếng Anh một cách sâu sắc và có ý nghĩa hơn.
THAM KHẢO THÊM KIẾN THỨC
- Cách sử dụng BY, WITH, AS, LIKE trong chương trình tiếng Anh THCS – Tiếng Anh Tâm Nghiêm – Slow But Sure
- Cách sử dụng trạng từ phù hợp với chương trình THCS – Tiếng Anh Tâm Nghiêm – Slow But Sure
- Cách sử dụng giới từ chỉ thời gian trong bậc tiếng Anh THCS (1) – Tiếng Anh Tâm Nghiêm – Slow But Sure
- Danh từ chỉ sự sở hữu trong tiếng Anh – Tiếng Anh Tâm Nghiêm – Slow But Sure








