Bài thi IELTS Listening bao gồm 4 phần với nội dung các phần khác nhau. Với IELTS Listening Part 1 thường tập trung vào các vấn đề trong đời sống xã hội. Phần thi này được đánh giá là dễ nhất trong 4 phần của bài thi Listening. Vậy làm nên luyện nghe IELTS Part 1 như thế nào để có thể được điểm trọn vẹn của phần thi này? Sau đây, Tâm Nghiêm giúp bạn có một chiến lược làm bài thi IELTS Listening Part 1 hiệu quả. Cùng theo dõi nhé!

Cùng Tâm Nghiêm chia sẻ bí quyết và kinh nghiệm luyện thi Ielts tại nhà

Chiến lược Ielts Listening Part 1 hiệu quả cùng Tâm Nghiêm

Cấu trúc bài thi IELTS Listening Part 1

Bài thi IELTS Listening sẽ gồm có bốn part, trong đó Part 1 là phần dễ ăn điểm nhất. Nội dung của Part 1 là một đoạn đối thoại về các tình huống xã hội. Thí sinh lắng nghe đoạn hội thoại sau đó trả lời các câu hỏi từ 1 đến 10.

Với Part 1 IELTS Listening, bạn nên tập trung lắng nghe và có thể trả lời đầy đủ các câu hỏi ngay khi audio kết thúc.

Các dạng câu hỏi mà thí sinh có thể gặp phải với bài thi IELTS Listening Part 1 là:

    • Câu hỏi trắc nghiệm – Multiple Choices Questions: chọn 1 trong 3 đáp án sẽ xuất hiện trong nội dung được nghe.
    • Câu hỏi biểu đồ, bản đồ – Plan, Map, Diagram Labeling: hoàn thành bản đồ theo miêu tả trong bài nghe.
    • Câu hỏi hoàn thành câu – Sentence Completion: nghe thông tin và chọn từ/chữ số phù hợp để điền vào câu theo đúng ngữ cảnh trong câu.
    • Câu hỏi ngắn – Short Answer Questions: nghe một loạt dữ kiện xoay quanh câu hỏi và tự suy nghĩ câu trả lời. (Phần này đa số thông tin nghe được đều là thông tin thừa hoặc có bẫy. Vì vậy, thí sinh cần tập trung nghe và ghi chú đầy đủ.)
Chiến lược Ielts Listening Part 1 - hình ảnh ví dụ
Mẫu câu hỏi trong IELTS Listening Part 1

Các chủ đề của phần này là những tình huống có thật và phổ biến trong đời sống thường nhật, chẳng hạn như cuộc hội thoại của nhân viên và người đặt nhà hàng, đặt khách sạn, đặt vé du lịch, người thuê nhà, thuê căn hộ, người sửa xe, người đăng ký một dịch vụ nào đó. Ngoài ra, phỏng vấn xin việc cũng là một chủ đề thường xuất hiện.

Chiến lược làm bài IELTS Listening Part 1

Với bài thi IELTS Listening Part 1, Tâm Nghiêm đã đề ra một số chiến lược làm bài hiệu quả. Bạn đọc có thể áp dụng vào bài thi thực tế để đạt được số điểm mong đợi.

Bước 1: Đọc kỹ nội dung trong phiếu trả lời

Thí sinh thường có xu hướng nóng vội để chuẩn bị cho việc nghe và ghi đáp án. Thế nhưng, ở bước đầu tiên khi nhận được đề, hãy chú ý đến dòng “NO MORE THAN….WORDS AND/ OR A NUMBER”. Đây là yêu cầu số từ, chữ số bạn được phép điền vào đáp án. Khi vượt quá yêu cầu này, bạn sẽ mất điểm.

Ví dụ nội dung bài thi Ielts Listening

Bước 2: Nắm được nội dung tổng quan của bài nghe

Đọc tiêu đề “you will hear a conversation…” để nắm được nội dung tổng quan của bài nghe. Tiếp theo, bạn cần gạch chân các bài trên phiếu và gạch chân keywords như: Name, Date of Birth, Occupation,…. để biết cần phải nghe những chúng như thế nào. Như vậy, khi gặp từ vựng chưa biết trong bài nghe, bạn cũng có thể đoán ra nghĩa hoặc từ dựa trên ngữ cảnh cho trước.

Bước 3: Xác định loại từ và đoán loại thông tin cần tìm

Khi đọc đề bài, bạn cần xác định chỗ trống sẽ cần điền thông tin gì. Thông tin đó có thể là danh từ, động từ, chữ số. Ngoài ra, khi nghe, bạn cũng cần chú ý đến ending sound và nối ấm để tránh bỏ qua “s/es”, “ed”.

Một số thông tin phổ biến trong bài thi IELTS Listening Part 1

Một số thông tin phổ biến có thể xuất hiện trong bài Ielts Listening Part 1

Tham khảo một số bài viết khác cùng chủ đề:

Rate this post
.
.
.
.