Nếu như IELTS Listening Part 1 và 2 là bàn luận về các vấn đề hàng ngày. Thì IELTS Listening Part 3 hoặc Part 4 lại là phần thi đáng lo ngại nhất. Sở dĩ là vì phần thi yêu cầu mức độ tập trung rất cao. Ngoài ra cũng cần khả năng phân tích, phán đoán nhanh nhạy.Sau đây, hãy cùng Tâm Nghiêm tìm hiểu về IELTS Listening Part 4 cũng như các dạng bài và chiến lược làm bài nhé!

Cùng Tâm Nghiêm chia sẻ bí quyết và kinh nghiệm luyện thi Ielts tại nhà

Tìm hiểu cách làm bài Ielts Listening Part 4 hiệu quả

Giới thiệu chung về Listening Part 4 IELTS

Part 4 IELTS Listening là phần thi cuối. Và cũng được cho là phần thi khó nhất trong kỹ năng nghe. Vì vậy thí sinh nên tập trung cao độ và đầu tư thời gian luyện tập phần thi này.

  • Nội dung của bài nói thường sẽ là một đoạn trong các bài giảng học thuật, bài thuyết trình hoặc kiến thức về một chủ đề cụ thể (monologue).
  • Thời gian của đoạn nói: khoảng 5 phút.
  • Thí sinh lưu ý khi làm bài thi nghe sẽ không có khoảng nghỉ giữa đoạn như các phần khác, thỉnh thoảng người nói sẽ ngưng vài nhịp để người nghe có thể theo kịp.
  • Phần 4 sẽ bắt đầu từ câu hỏi: 31-40.

Giới thiệu chung về Ielts Listening Section 4

Chiến lược làm bài thi IELTS Listening Part 4

Trước khi nghe

Phân tích từ khóa trên đề

  • Hãy tận dụng thời gian để hiểu tình huống, bối cảnh sắp được nói đến, đồng thời dự đoán câu trả lời cho từng ô trống.
  • Quan trọng hơn hết, thí sinh nên nghĩ trước những từ đồng nghĩa tương ứng với các từ đã được cho sẵn. Vì bài nghe sẽ không giống hoàn toàn những từ được cho sẵn trên đề.

Trong khi nghe

Tập trung và lắng nghe những ngôn ngữ chỉ dẫn. Ngôn ngữ chỉ dẫn (Signposting Language) là một trong những chìa khóa hữu ích giúp thí sinh xác định được vị trí, diễn biến nội dung và theo dõi bài nghe một cách liên tục.

Ví dụ:

Ví dụ mở đầu phần nghe Ielts

Cung cấp mục đích:

    • In today’s lecture I’m going to cover three points.
    • I’m going to divide this talk into three parts.
    • First we’ll look at….. Then we’ll go on to … And finally I’ll…

Giới thiệu hoặc mở đầu mục:

    • Let’s start by talking about…
    • To begin,…
    • Firstly,…
    • I’ll start with,…
    • The first advantage / reason / cause etc. is…

Kết thúc nội dung:

    • We’ve looked at…
    • I’ve talked about….

Dấu hiệu bắt đầu phần nghe mới:

    • Let’s move on to…
    • Now, let’s turn to…
    • And I’d now like to talk about…

Kết luận bài nói:

    • To sum up, …
    • In conclusion, …
    • To summarise, …
    • In summary, …
    • Overall, …

Cẩn thận với các đáp án bẫy và cách paraphrase. Thí sinh tốt hơn hết nên chuẩn bị cho mình bộ từ vựng và từ đồng nghĩa đa dạng để xử lý các từ sẽ được thay đổi trong bài.

Ghi chú nhanh từ khóa. Thí sinh cần luyện tập khả năng tốc ký, ghi chú thật nhanh từ khóa. Ngoài ra thí sinh có thể tự quy định cách viết tắt cho cá nhân mình.

Sau khi nghe

Sau khi kết thúc bài nghe, thí sinh sẽ có một vài phút để chuyển câu trả lời từ đề sang bài làm.

Vì vậy hãy kiểm tra lại các câu trả lời về yếu tố chính tả, số ít, số nhiều, đơn vị đo lường và lỗi sai ngữ pháp nếu có. Với thời gian có hạn và yêu cầu gấp rút, thí sinh thường dễ nhầm lẫn các từ với nhau hoặc sai chính tả, sai số… dẫn đến mất điểm một cách đáng tiếc.

Thí sinh lưu ý các lỗi sau:

  • Quên chia thì, quên danh từ số nhiều (thiếu “s” và “es”): lắng nghe thật kỹ phát âm của người nói để phân định danh từ số ít và số nhiều cũng như ending sound của từ.
  • Ghi sai đơn vị tiền tệ: đối với đề có sẵn đơn vị tiền tệ, thí sinh chỉ cần điền con số mà không cần quan tâm đến các ký hiệu. Ngược lại, nếu trên đề chưa cung cấp đơn vị tiền tệ, thí sinh phải ghi vào câu trả lời.

Tham khảo các bài viết khác bên dưới nhé

Rate this post
.
.
.
.