Dạng Multiple Choice IELTS Listening xuất hiện trong hầu như tất cả các đề thi. Dạng bài có 2 yêu cầu là chọn 1 đáp án đúng hoặc chọn nhiều đáp án đúng. Để chinh phục dạng bài này, bạn nên đọc kỹ đáp án, khoanh tròn keyword, dự đoán đáp án,… Trong bài viết này, Tâm Nghiêm sẽ phân tích cho bạn đọc về dạng Multiple Choice cũng như cách làm của dạng. Cùng dõi theo nhé!

Cùng Tâm Nghiêm chia sẻ bí quyết và kinh nghiệm luyện thi Ielts tại nhà

Dạng bài Multiple Choice trong Ielts Listening

Tổng quan về dạng bài Multiple Choice

IELTS Listening Multiple Choice có hai dạng chính. Bao gồm yêu cầu lựa chọn 1 đáp án chính xác hoặc nhiều đáp án chính xác. Trong phần chọn nhiều đáp án, nếu bạn chọn sai một trong các đáp án, bạn sẽ mất điểm của câu đó. Do đó, để đạt điểm tối đa của dạng bài, phải hiểu được yêu cầu bài cũng như có chiến lược làm bài cụ thể.
Hãy cùng tìm hiểu về 2 dạng câu hỏi của Multiple Choice, gồm:

Dạng 1: Câu hỏi chỉ có 1 lựa chọn chính xác:

  • Thí sinh được yêu cầu chọn 1 đáp án chính xác nhất trong 3 đáp án.
Dạng bài Multiple Choice với một đáp án
Dạng câu hỏi 1 đáp án

Dạng 2: Câu hỏi có nhiều hơn 1 lựa chọn chính xác :

  • Đối với dạng này, mỗi câu hỏi sẽ đi kèm với nhiều hơn 3 sự lựa chọn khác nhau. Thông thường là 5 hoặc 6. Và số câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi thể là 2 hoặc nhiều hơn 2.
  • Các bạn phải chọn đủ số lượng đáp án đúng theo yêu cầu của đề bài. Nếu một trong các đáp án là sai, bạn cũng sẽ mất điểm của câu đó.
Dạng bài Multiple Choice nhiều lựa chọn
Dạng câu hỏi nhiều lựa chọn

Lưu ý: Đối với bài thi trên giấy, khi điền vào phiếu đáp án, thi sinh không cần lo lắng về trật tự câu trả lời.

Những lưu ý làm dạng bài Multiple Choice cụ thể

Với dạng bài Multiple Choice, thí sinh cần tập trung vào các lưu ý làm bài để đạt điểm cao nhất. Tâm Nghiêm sau đây sẽ gửi tới bạn các lưu ý làm bài cụ thể.

Lưu ý làm dạng bài Multiple Choice

Thí sinh cần thao tác lật đề thật nhanh để nắm bắt thông tin vì không có nhiều thời gian.

Đọc câu hỏi và đáp án

Thí sinh cần tận dụng khoảng thời gian ít ỏi trước khi audio được bắt đầu để đọc câu hỏi và các đáp án. Ở phần này, bạn phải chắc chắn mình nắm được:

    • Yêu cầu chính của câu hỏi: Để tập trung nghe và tìm thông tin trong bài nghe.
    • Số lượng đáp án cần chọn: Khoanh tròn số lượng để chắc chắn mình không chọn thiếu đáp án yêu cầu.
    • Sự khác nhau giữa các đáp án lựa chọn: Điều này hỗ trợ khả năng loại suy trong trường hợp không bỏ lỡ thông tin của bài nghe.

Gạch chân/ khoanh tròn từ khóa chính

Gạch chân / khoanh tròn từ khóa chinhs cũng là một cách làm Multiple Choice IELTS Listening hiệu quả:

    • Giúp bạn nắm bắt được nội dung của câu hỏi và theo dõi thông tin tương tự trong bài nghe.
    • “Phao cứu cánh” khi bạn lỡ mất dấu trong bản ghi âm: Khi mất dấu trong bản ghi âm, bạn có thể lần theo các từ khóa đã gạch chân để kết nối với câu hỏi tiếp theo.

Một lưu ý trong phần này là bạn cần để ý đến từ đồng nghĩa và hoặc cách diễn giải có ý nghĩa tương tự với từ khóa để chọn đáp án đúng nhất.

Dự đoán câu trả lời

Khi nhìn vào danh sách các câu trả lời, bạn hãy thử chọn ra một hoặc một số đáp án có thể đúng nhất. Hoặc đáp án chắc chắn sẽ sai dựa theo nội dung của câu hỏi. Chẳng hạn như nếu câu hỏi được đưa ra như sau: What Julia can bring to the Test Room?

    • A: Pencil
    • B: Smartphone
    • C: Eraser
    • D: Identity Card

Nhìn vào các đáp án, bạn cũng có thể đoán được đáp án B: Smartphone là đáp án chắc chắn sai.

Đừng bỏ qua từ đồng nghĩa

Bài audio sẽ không cung cấp cho bạn các thông tin chính xác hoàn toàn với đáp án. Mà chúng thường xuyên sử dụng các “cạm bẫy” gây xao nhãng. Trong đó có từ đồng nghĩa. Khi gạch chân keyword ở câu hỏi và đáp án, hãy nhanh chóng lục lại trong trí nhớ những từ đồng nghĩa của chúng. Điều này sẽ giúp bạn hệ thống được những gì cần phải nghe. Và cũng giúp bạn không bất ngờ khi từ đó xuất hiện.

Rate this post
.
.
.
.