Hiện nay 3 chứng chỉ TOEIC, TOEFL và IELTS đều là những chứng chỉ phổ biến. Hơn nữa chúng có rất nhiều ứng dụng thực tiễn. Tuy nhiên, mỗi loại lại có sự khác biệt cơ bản về cấu trúc bài thi. Và còn thang điểm chấm bài và giá trị sử dụng. Cùng Tâm Nghiêm so sánh sự khác nhau giữa TOEIC, TOEFL và IELTS. Và tìm hiểu xem chứng chỉ nào khó hơn và nên thí sinh nên thi chứng chỉ nào trước nhé!

Cùng Tâm Nghiêm chia sẻ bí quyết và kinh nghiệm luyện thi Ielts tại nhà

Sự khác nhau giữa IELTS - TOEIC - TOEFL

Thông tin chung về 3 chứng chỉ Ielts / Toeic / Toefl

Dưới đây, mình sẽ tổng quan qua về 3 kỳ thi / chứng chỉ này bên dưới. Trước khi đi vào tìm hiểu về sự khác nhau, bạn đọc có thể nắm các thông tin về 3 chứng chỉ này qua bảng sau:

Thông tin TOEIC TOEFL IELTS
Định nghĩa Bài kiểm tra tiếng Anh quốc tế về hai kỹ năng nghe và đọc hoặc 4 kỹ năng nghe nói đọc viết.  Chứng chỉ TOEIC thể hiện khả năng sử dụng tiếng Anh trong lĩnh vực thương mại, kinh doanh, du lịch Bài kiểm tra năng lực nghe, nói, đọc, viết Tiếng Anh quốc tế. Nhằm đánh giá khả năng tiếng Anh trong môi trường học thuật của người dự thi có ngôn ngữ mẹ đẻ không phải là tiếng Anh Bài kiểm tra đánh giá năng lực Tiếng Anh quốc tế theo 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong môi trường học thuật và giao tiếp thông dụng. Đánh giá khả năng của các đối tượng có tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Anh
Đơn vị tổ chức Viện khảo thí về giáo dục của Mỹ (ETS) Viện khảo thí về giáo dục của Mỹ (ETS) Cambridge Assessment English, Hội đồng Anh, IDP của Úc
Thời gian tổ chức thi Tổ chức hàng ngày, từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần 4 – 5 lần / tháng 3 – 4 lần / tháng
Thời hạn chứng chỉ 2 năm 2 năm 2 năm

Sự khác biệt về hình thức / cấu trúc bài thi

Khi so sánh TOEIC / TOEFL / IELTS, bạn có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt của ba kỳ kiểm tra này về hình thức cũng như cấu trúc của bài thi. Dưới đây là một vài thông tin:

Thông tin TOEIC TOEFL IELTS
Hình thức thi Trên giấy Trên giấy hoặc trên máy tính Trên giấy hoặc trên máy tính
Kỹ năng yêu cầu 2 kỹ năng

(Nghe + Nói hoặc Đọc + viết)

hoặc 4 kỹ năng trên

4 kỹ năng

(Nghe, Nói, Đọc, Viết)

4 kỹ năng

(Nghe, Nói, Đọc, Viết)

Thời gian làm bài 2 tiếng 4 tiếng 2 tiếng 45 phút
Phạm vi kiến thức Tiền trung cấp Trung cấp Trung cấp

Như vậy, thông qua bảng so sánh trên có thể thấy:

    • TOEIC là bài kiểm tra dễ nhất, phạm vi từ vựng của nó rất thông dụng và thường chỉ mang tính giao tiếp hằng ngày.
    • IELTS có mức độ khó hơn TOEIC, đòi hỏi bạn phải thi cả 4 kỹ năng. 4 kỹ năng bao gồm: Nghe, nói, đọc và viết. Bên cạnh đó cũng cần nắm chắc từ vựng, ngữ pháp theo các chủ đề. IELTS hiện đang là chứng chỉ thông dụng nhất, được hầu hết các thí sinh lựa chọn.
    • TOEFL là chứng chỉ khó đạt được nhất. Nó cũng yêu cầu 4 kỹ năng như nghe, nói, đọc, viết như IELTS. Tuy nhiên, yêu cầu kiến thức chuyên sâu về nhiều lĩnh vực. Bên chủ đề bài thi cũng thay đổi liên tục theo năm.

So sánh 3 chứng chỉ Ielts / Toeic / Toefl

Khác biệt về thang điểm

Ngoài ra, chúng ta có thể nhắc đến thang điểm chấm bài thi của từng loại chứng chỉ. Chứng chỉ IELTS được tính theo thang điểm 9. TOEIC được tính theo thang điểm 990 ở 2 bài thi Nghe, Đọc và thang điểm 400 cho 2 bài thi Nói và Viết. Bài thi TOEFL được tính thang điểm 120.

 

Rate this post
.
.
.
.