Trong kỳ thi IELTS Reading, dạng bài Matching Information yêu cầu thí sinh kết nối thông tin từ bài đọc với các câu hỏi. Dạng bài này kiểm tra khả năng hiểu và phân tích chi tiết của bạn. Hãy cùng phân tích bài mẫu Ielts Reading 3 – Mind Music để hiểu cách trả lời đúng và nâng cao khả năng làm bài thi của mình.

Cùng Tâm Nghiêm chia sẻ bí quyết và kinh nghiệm luyện thi Ielts tại nhà

Bài mẫu dạng bài Matching Information Ielts Reading

Tóm tắt bài đọc mẫu số 3 – Mind Music 

Bài đọc Mind Music đề cập đến hiện tượng “earworms” – những bài hát không thể thoát ra khỏi đầu người nghe. Các nhà khoa học nghiên cứu hiện tượng này để tìm hiểu thêm về bộ não, đặc biệt là trong những tình huống không thể kiểm soát suy nghĩ của mình. Bài đọc cung cấp thông tin về cách thức xuất hiện của earworms và lý do chúng lại gây “ám ảnh” người nghe.

Ví dụ dạng bài Matching Information - Mind Music
Bài đọc ví dụ

Phân tích và trả lời câu hỏi bài mẫu số 3

Dưới đây sẽ là các câu hỏi và câu trả lời. Đối với từng câu trả lời sẽ có phần hướng dẫn chi tiết dành cho bạn đọc

Câu hỏi phân tích bài đọc 3
Câu hỏi ví dụ

28. Mô tả đặc điểm chung của các bài hát dễ trở thành “earworms”

  • Đáp án: Đoạn văn G miêu tả các đặc điểm của các bài hát dễ trở thành earworms. Những bài hát này có sự lặp lại nhịp điệu và các quãng âm nhạc không đều. Những yếu tố này giúp chúng dễ dàng “ám ảnh” người nghe.
  • Trích dẫn: “Songs with earworm potential appear to share certain features: a repeating pattern of ups and downs in pitch, and an irregular musical interval.”

29. Lý do nghiên cứu về earworms

  • Đáp án: Đoạn văn A giải thích tại sao nghiên cứu về earworms lại quan trọng. Việc nghiên cứu giúp hiểu về bộ nhớ và cách bộ não hoạt động khi không thể kiểm soát suy nghĩ. Nhà tâm lý học Lauren Stewart cho rằng chúng ta không hoàn toàn kiểm soát được suy nghĩ của mình.
  • Trích dẫn: “The idea that we have full control over our thought processes is an illusion,” says psychologist Lauren Stewart.

30. Mô tả phản ứng của não bộ với các bài hát quen thuộc và không quen thuộc

  • Đáp án: Đoạn F miêu tả phản ứng của não khi nghe bài hát quen thuộc và không quen thuộc. Khi nghe bài hát quen thuộc, các vùng trán phải và thái dương được kích hoạt. Khi nghe bài hát không quen thuộc, các khu vực khác, như vùng trán trái, sẽ hoạt động.
  • Trích dẫn: “When the same subjects listened to unfamiliar music and were asked to recall it, there was activity in the left frontal portions of the brain instead.”

31. Chi tiết về nghiên cứu dự kiến về sự xuất hiện của earworms ở các nhóm tuổi khác nhau

  • Đáp án: Đoạn H nói về nghiên cứu dự kiến kiểm tra tần suất xuất hiện của earworms ở các nhóm tuổi khác nhau. Các nhà nghiên cứu muốn biết liệu những người ở các độ tuổi khác nhau có trải nghiệm earworms khác biệt không. Kết quả ban đầu cho thấy người lớn tuổi có ít earworms hơn.
  • Trích dẫn: “But the few responses we have so far indicate that they have earworms less often.”

Các bước thực hiện bài Matching Information

Các bước làm bài Matching Information IELTS Reading

Để làm tốt bài Matching Information, bạn cần chú ý các bước sau:

    1. Đọc kỹ bài đọc: Tìm thông tin quan trọng trong từng đoạn.
    2. Tìm từ khóa: So sánh từ khóa trong câu hỏi với các đoạn trong bài.
    3. Chú ý từ đồng nghĩa: Tìm các từ đồng nghĩa hoặc cách diễn đạt tương tự.
    4. Kiểm tra lại: Đảm bảo bạn chọn đúng đáp án trước khi nộp bài.

Việc hiểu rõ cấu trúc của bài đọc và các chiến lược tìm kiếm thông tin sẽ giúp bạn dễ dàng xác định các đáp án chính xác hơn. Để đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS, bạn cần luyện tập thường xuyên. Không chỉ rèn kỹ năng đọc mà còn phát triển khả năng phân tích và kết nối thông tin nhanh chóng và chính xác.

Hãy tạo thói quen làm bài theo dạng bài mẫu và luôn kiểm tra kỹ các đáp án. Khi bạn đã thành thạo với các dạng bài khác nhau trong phần Reading, điểm số của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Hãy kiên trì và luyện tập thật nhiều để đạt được kết quả cao trong kỳ thi IELTS sắp tới.

Rate this post
.
.
.
.