Trong chương trình tiếng Anh THCS, việc phân biệt hiện tại hoàn thành và quá khứ đơn là một trong những nội dung ngữ pháp quan trọng nhưng cũng gây nhiều khó khăn cho học sinh. Nguyên nhân chính là vì trong tiếng Việt, chúng ta không chia động từ theo thì giống như trong tiếng Anh, dẫn đến việc học sinh THCS thường dùng lẫn lộn hai thì này.

Tài liệu trong hình ảnh đã cung cấp bảng so sánh cơ bản giữa hiện tại hoàn thành và quá khứ đơn, tuy nhiên kiến thức vẫn còn ở mức sơ đẳng, thiên về ghi nhớ. Vì vậy, bài viết này sẽ:

  • hệ thống lại kiến thức theo đúng bố cục trong hình,
  • giải thích bản chất ngữ pháp một cách dễ hiểu cho học sinh THCS,
  • bổ sung nhiều ví dụ sát với đời sống học sinh,
  • giúp học sinh THCS sử dụng đúng trong bài kiểm tra và giao tiếp.

HIỆN TẠI HOÀN THÀNH (PRESENT PERFECT)

 Hiện tại hoàn thành dùng khi nào? (THCS cần hiểu rõ)

Theo chương trình, hiện tại hoàn thành được dùng trong các trường hợp sau:

 Nói về hành động đã kết thúc trong quá khứ nhưng không rõ thời điểm hoặc thời điểm không quan trọng

Ví dụ: I’ve been to that beach before.

Ở đây:

  • hành động “đến bãi biển” đã xảy ra,
  • nhưng không nói rõ khi nào,
  • điều quan trọng là kinh nghiệm.

Mở rộng cho học sinh THCS:

  • I’ve seen that movie before.
  • She’s eaten sushi.
  • We’ve visited Hanoi.

Nói về tình trạng bắt đầu trong quá khứ và vẫn còn tiếp diễn đến hiện tại

Ví dụ : James has worked at the gym for two years. → He is working there now.

Điểm mấu chốt cho THCS:

  • hành động chưa kết thúc
  • vẫn còn đúng ở thời điểm nói

Mở rộng ví dụ:

  • I’ve lived here for five years. (Tôi vẫn sống ở đây.)
  • She has studied English since Grade 6.

Nói về một hoặc nhiều hành động đã hoàn thành trong quá khứ và kết quả vẫn liên quan đến hiện tại

Ví dụ: We’ve had three yoga lessons this month. → This month chưa kết thúc, nên dùng hiện tại hoàn thành.

Mở rộng cho THCS:

  • I’ve had two tests this week.
  • We’ve learned three lessons this month.

Các cụm từ thường đi với hiện tại hoàn thành

Đó là các từ: ever, never, just, yet, already,since, for,this week / month / year

👉 Đây là “dấu hiệu nhận biết” quan trọng cho học sinh THCS.

QUÁ KHỨ ĐƠN (PAST SIMPLE)

Quá khứ đơn dùng khi nào? (THCS)

Theo bảng trong hình, quá khứ đơn dùng để:

Nói về hành động đã kết thúc tại một thời điểm xác định trong quá khứ

Ví dụ: I went to the beach last summer. → last summer là thời điểm rõ ràng, nên dùng quá khứ đơn.

Mở rộng ví dụ cho THCS:

  • I did my homework yesterday.
  • She went to school this morning (khi buổi sáng đã kết thúc).

 Nói về tình trạng bắt đầu và đã kết thúc trong quá khứ

Ví dụ:  James worked at the gym for two years. → He isn’t working there now.

So sánh cho THCS:

  • has worked → còn làm
  • worked → đã nghỉ

Nói về hành động đã hoàn thành tại một thời điểm trong quá khứ

Ví dụWe had three yoga lessons in July. → July đã kết thúc → quá khứ đơn.

. Các cụm từ thường đi với quá khứ đơn

  • yesterday
  • last week / month / year
  • ago
  • in 2007 / in July
  • in the summer

SO SÁNH HIỆN TẠI HOÀN THÀNH VÀ QUÁ KHỨ ĐƠN (THCS)

Hiện tại hoàn thành Quá khứ đơn
Không rõ thời điểm Thời điểm xác định
Liên quan đến hiện tại Không liên quan hiện tại
this week (chưa hết) last week
for / since ago / last

 KHÓ KHĂN NGHE – PHÁT ÂM (BỔ SUNG CHO THCS)

Theo hình ảnh, học sinh THCS đôi khi gặp khó khăn khi nghe:

  • /v/ trong: I’ve, we’ve, you’ve, they’ve
  • /s/ trong: he’s, she’s

So sánh:

  • I finished work. (quá khứ đơn)
  • I’ve finished work. (hiện tại hoàn thành)

👉 Trong giao tiếp, âm ’ve rất nhẹ, học sinh THCS cần luyện nghe kỹ.

CÁC TỪ ĐI KÈM GIÚP NHẬN BIẾT THÌ (THCS)

Ví dụ 

  • I finished work an hour ago. → quá khứ đơn
  • I’ve finished my work. → hiện tại hoàn thành

👉 Mẹo cho THCS:

  • Có ago / yesterday / last → quá khứ đơn
  • Không có mốc thời gian → nghĩ đến hiện tại hoàn thành

LỖI SAI PHỔ BIẾN CỦA HỌC SINH THCS

❌ I have finished my homework yesterday.

✅ I finished my homework yesterday.

❌ I went to that beach before.

✅ I’ve been to that beach before.

❌ I have lived here last year.

✅ I lived here last year.

Trong chương trình tiếng Anh THCS, việc phân biệt hiện tại hoàn thành và quá khứ đơn là nền tảng quan trọng cho trình độ A1–A2. Khi học sinh THCS hiểu rõ:

  • thời điểm có xác định hay không,
  • hành động còn liên quan đến hiện tại hay không,
  • các dấu hiệu thời gian đi kèm,

các em sẽ:

  • tránh lỗi sai phổ biến trong bài kiểm tra,
  • sử dụng thì chính xác hơn trong nói và viết,
  • tạo nền tảng vững chắc cho các thì nâng cao ở cấp học tiếp theo.

THAM KHẢO THÊM KIẾN THỨC

Rate this post
.
.
.
.