LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÚP NGƯỜI HỌC TỰ TIN HỌC

giup tre em tu tin hoc tieng anh
giup tre em tu tin hoc tieng anh
         Theo Oxford University Press, sự tự tin của một người học ngôn ngữ có thể diễn ra khá chậm và bắt đầu đi từ gốc rễ của vấn đề. Điều này vốn dựa trên trải nghiệm của người học trong tất cả mọi lĩnh vực sống của họ – vượt qua cả nghiên cứu của chúng tôi. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn để thay đổi nếu chúng ta tập trung vào học ngôn ngữ và phát triển sự tự tin của chúng ta dần dần ở lĩnh vực này, chứ không chỉ tập trung vào cảm giác tổng thể/ giác quan tổng thể của mỗi cá nhân.
        Khi người học cảm thấy tự tin, họ thực sự sẽ tiếp cận với các lĩnh vực khác nhau của 1 ngôn ngữ và ít sợ hãi nếu chẳng may mắc lỗi. Nếu chúng ta muốn người học sử dụng ngôn ngữ chủ động hơn, hay giúp họ cảm thấy tự tin hơn, đây chính là chìa khóa của vấn đề.
        Trong quá trình học một ngôn ngữ, thực sự có rất nhiều điều giáo viên có thể làm để thúc đẩy sự tự tin của học sinh. Đơn giản nói con tự tin lên hoặc đưa ra những lời khen giả tạo sẽ không hiệu quả – người học hoàn toàn có thể hiểu và cảm nhận được lời nói của bạn. Người học, cần hiểu họ đã có được gì và thành công trên từng chặng đường như thế nào để sở hữu và cảm thầy rằng mình đang nắm bắt được ngôn ngữ.

HÃY GIÚP NGƯỜI HỌC NHẬN THẤY ĐƯỢC QUÁ TRÌNH HỌC CỦA HỌ.

        Quá trình học ngôn ngữ vốn là một quá trình dần dần và mất nhiều hơn gian. Nhiều khi chính người học cũng khó có thể nhận ra được quá trình tiến bộ của họ do vậy giúp họ nhận ra được điều này rõ ràng, hữu hình sẽ giúp họ cảm thấy mình làm việc và học tập có hiệu quả. Ví dụ, người học có thể phản xạ/ hồi đáp bằng những câu nói “tôi có thể”, hoặc giáo viên có thể lập 1 bảng theo dõi, hoặc danh sách việc họ đã làm trong quá trình học ngôn ngữ.
        Ngoài ra, không nên so sánh họ với bất cứ ai. Tất cả mọi người học đều là các cá nhân riêng biệt và họ đều phát triển trên con đường riêng của họ. Nên chúng ta đều mong muốn người học tập trung vào chính quá trình học tập của họ và đảm bảo rằng họ đang cố gắng từng bước chứ không phải so sánh với bất cứ ai. Giáo viên nên tránh để nói về điểm số và tiến trình phát triển của từng người trước đám đông.

HÃY ĐẢM BẢO RẰNG NGƯỜI HỌC CÓ THỂ TRẢI NGHIỆM ĐƯỢC THÀNH CÔNG CỦA CHÍNH MÌNH

        Để có được sự tự tin khi học ngôn ngữ, người học cần trải nghiệm được sự thành công của họ. Tuy nhiên, người học cần nhận ra thành công giống như một quá trình cần phải cố gắng kiếm tìm– nếu việc đó không quá dễ, người học sẽ cảm thấy ít tự hào, và ít có mong muốn/ thôi thúc được tiếp tục.
        Một cách để đảm bảo rằng khoảnh khắc thành công là là sử dụng “scaffolding”. Quá trình này xuất hiện khi giáo viên biến các bước thành công lớn thành các bước thang nhỏ, nhiều các dạng bài tập dễ quản lý, rồi nâng dần mức độ khó của bài lên. Ví dụ, nếu giáo viên đang thực hành một dạng cấu trúc ngôn ngữ cụ thể nào đó như “đặt câu hỏi”, giáo viên hoàn toàn có thể bắt đầu bằng một bài học dễ hơn yêu cầu lượng câu trả lời ít như điền từ vào các câu văn.
        Sau đó, các dạng bài khó hơn một chút biến từ câu hỏi thành một đoạn hội thoại. Cuối cùng, nếu giáo viên cảm thấy học sinh đã thực hành đủ, giáo viên có thể tiếp tục hướng học sinh sang những bài ở mức độ học khó hơn như phỏng vấn bạn học cùng lớp – ở dạng bài tập này không cần quá nhiều sự hỗ trợ hay cấu trúc. Có rất nhiều cách để “scaffold” một quá trình học – vì điều này tùy thuộc vào mục đích và nhiệm vụ cảu bài học, nhưng để giúp học sinh học tốt hơn, giáo viên nên nâng dần độ khó, thoát dần việc hỗ trợ học sinh, để học sinh có thể dần tự chủ.

HÃY GIÚP NGƯỜI HỌC VỚI CHIẾN THUẬT HỌC TẬP

        Sự tự tin có thể xuất hiện thông qua  cảm giác được hướng dẫn và biết mình cần phải làm gì. Điều đó có nghĩa là nếu giáo viên diễn giải cho học sinh chiến thuật để học và sử dụng ngôn ngữ, việc này sẽ có hiệu quả với học sinh. Ví dụ, chúng ta có thể chỉ cho người học biết cách làm thể nào để tiếp tục một câu chuyện thậm chí là khi họ không biết những từ vựng cơ bản để dẫn dắt, hoặc đọc các đoạn text mà không cần phải biết chi tiết các từ vựng, hoặc học từ mới, lập kế hoạch và bố cục một bài thuyết trình.
        Hoặc, chúng ta có thể dạy học sinh tìm các nguồn tài liệu để thực hành viết blogs, tìm người để có thể đưa cho học sinh feedback hoặc các cơ hội được trải nghiệm bài tập. Người học cũng nên được khuyến khích để thử các chiến thuật học tập khác biệt và xem lại báo lại xem họ có thấy hữu ích khi sử dụng / ứng dụng các điều đó không. Chúng ta nên có các bước hành động, để thử nghiệm và ý tưởng để vượt qua các khó khăn  cũng như tin rằng học sinh có thể cải thiện năng lực bản thân. Đây chính là cách mà tư duy phát triển đẻ có được sự tự tin và sẵn lòng để trải nghiệm điều mới mẻ, chiến thuật học tập mới.

THÚC ĐẨY KHẢ NĂNG TỰ HỌC CỦA NGƯỜI HỌC

        Cảm giác được kiểm soát và cảm giác có được quyền lực trong tay đến từ việc người học luôn cảm thấy họ có cơ hội để quyết định về việc học của bản thân. Người học có thể được đưa ra lựa chọn
  • Thứ / điều mà họ muốn làm (ví dụ như lựa chọn giữa các bài tập khác biệt nhau)
  • Họ làm/ giải quyết việc đó như thế nào (ví dụ; người học được đưa ra lựa chọn để tìm đối tác/ bạn học cùng mình, hoặc lựa chọn giữa các hình thức trình bày kết quả học như video hoặc podcast.
        Mọi cấp độ lựa chọn đều có thể khiến người học cảm thấy rằng họ đang kiểm soát được vấn đề học hành của mình và giúp người học lựa chọn được điều khiến họ cảm thấy thoải mái. Cảm giác được kiểm soát và có quyền lịch thôi thúc sự tự tin của trả và giúp trẻ tham dự vào lớp học chủ động hơn.

ĐỐI MẶT VỚI NHỮNG VIỄN CẢNH KHÔNG THỰC TẾ VÀ SỰ HOÀN HẢO HÓA

        Mối đe dọa lớn nhất đối với người học để có được sự tự tin bắt nguồn từ những ước mơ không thức tế. Họ luôn nghĩ rằng có có đủ năng lực để đạt tới được SỰ HOÀN HẢO nào đó. Do vậy, sẽ rất hữu ích nếu giáo viên có thể bộc bạch và chia sẻ với người học về bản chất của quá trình học ngôn ngữ. Đồng thời giáo viên nên nhấn mạnh rằng cũng rất bình thường nếu người học tiến bộ chậm và mắc lỗi là việc thường tình của mỗi người học tiếng Anh.
        Hơn nữa, giáo viên có thể tận dụng các bài tập, trong cả kỹ năng viết và nói, ở đó giáo viên có thể động viên người học tập trung vào giao tiếp/ truyền đạt thông điệp mình muốn nói và không quá lo lắng về lỗi lầm. Người học có thể cố thử một ngôn ngữ mới và linh hoạt trong việc sử dụng chuỗi các chiến thuật giao tiếp ví dụ như: hình thành nên các chuỗi câu phức tạp, sử dụng ngôn ngữ cơ thể hoặc sử dụng kinh nghiệm của mình vào các ngôn ngữ khác.
        Việc sử dụng ngôn ngữ có thể rất thành công khi người học có thể giúp người nghe hiểu được thông điệp thông qua bất cứ các chiến thuật giao tiếp họ từng biết. Đơn giản mọi thứ chỉ là giao tiếp, chứ không phải là sự hoàn hảo hóa.
Tạm dịch: Minh Trang, Tâm Nghiêm 
Rate this post
.
.
.
.