Phần thi IELTS Listening Part 2 bao gồm 10 câu trong tổng số 40 câu của toàn bài thi. Dạng bài này có mức độ khó trung bình. Tuy nhiên, người đọc phải có những kĩ năng nhất định để đạt được mức điểm tối đa. Trong bài viết này, Tâm Nghiêm sẽ giới thiệu cho người học các dạng câu hỏi, bài tập có trong phần thi IELTS Listening Part 2 và cách làm bài hiệu quả. Cùng dõi theo nhé!

Cùng Tâm Nghiêm chia sẻ bí quyết và kinh nghiệm luyện thi Ielts tại nhà

Tìm hiểu bố cục bài thi Listening Part 2

Giới thiệu về bài nghe IELTS Listening Part 2

Bài nghe IELTS Listening Part 2 bao gồm 10 câu hỏi trong tổng số 40 câu hỏi của toàn bài. Đây là một số lượng câu hỏi đáng kể, chiếm phần điểm số cao của bài thi.

Bài thi IELTS Listening Part 2 sẽ là một đoạn độc thoại ngắn. Ngoài ra, chỉ có một người nói trong suốt phần nghe và chỉ được nghe một lần, không có ví dụ minh họa ở đầu phần nghe.

Trong IELTS Listening Part 2, 10 câu hỏi sẽ được chia thành các dạng bài:

    • Sentence Completion
    • Map Labelling
    • Multiple Choice
    • Matching Information.

Nội dung của phần thi IELTS Listening Part 2 sẽ bao gồm toàn bộ các lĩnh vực về các tình huống xã hội hay đời sống hằng ngày: Giáo dục, Y tế, Du lịch, Giải trí, …

IELTS Listening Part 2 có đặc điểm là người làm chỉ cần chú ý vào lời nói của một người. Khác với phần 1 khi có nhiều người nói cùng một lúc. Tuy nhiên, đây cũng là lúc các bạn cũng cần lưu ý: người nói trong phần 2 có thể tự sửa lại lời nói của họ. Đây chính là những Chi tiết đánh lạc hướng & thay đổi thông tin.

Các chi tiết đánh lạc hướng và biến đổi thông tin có thể khiến các bạn:

  • Trả lời sai các câu hỏi, mất điểm đáng tiếc
  • Mất thời gian khi cố gắng tìm kiếm thông tin không có trong bài nghe
  • Cảm thấy lo lắng và mất tự tin

Vì vậy, việc có sự chuẩn bị tinh thần là rất quan trọng. Ngoài ra, các bạn nên tự tin và bình tĩnh khi đối mặt với các dạng bài trên. Đồng thời cũng trang bị cho mình một số kĩ năng cơ bản.

Chiến lược làm bài IELTS Listening Part 2

Để có thể làm bài một cách hiệu quả, Tâm Nghiêm đã soạn ra một số chiến lược làm bài. Chúng sẽ giúp thí sinh nắm rõ mình nên làm gì để đạt kết quả tốt nhất trong bài thi.

Chiến lược làm bài thi IELTS Listening Part 2

Trước khi nghe

Trước khi nghe và làm bài là một giai đoạn quan trọng. Giai đoạn này sẽ giúp thí sinh làm quen với dạng câu hỏi và chủ đề sẽ được nghe, hỗ trợ nhiều cho giai đoạn trong khi nghe.

Các bước cần làm trong giai đoạn trước khi nghe như sau:

  • Bước 1: Đọc kỹ hướng dẫn đầu bài và các câu hỏi. Giúp bạn nắm được dạng bài và cách làm, yêu cầu cần thực hiện.
  • Bước 2: Gạch chân các từ khóa quan trọng trong các câu hỏi.
  • Bước 3: Dự đoán về nội dung của bài nghe và các vấn đề liên quan đến nội dung đó.
  • Bước 4: Xác định loại từ của từ vựng cần điền (trong dạng bài Sentence Completion). Cũng cần xác định sự khác biệt của các đáp án cần lựa chọn (trong dạng bài Multiple Choice, Matching Information, Map Labelling)

Trong khi nghe

Giai đoạn trong khi nghe đòi hỏi thí sinh phải có sự tập trung cao. Ngoài ra,các kỹ năng cũng cần thiết để nắm bắt được thông tin phù hợp để hoàn thành bài tập.

Các bước cần làm trong giai đoạn trong khi nghe như sau:

  • Bước 1: Tập trung chú ý lắng nghe đoạn băng. Chú ý đến các từ khóa (keywords) đã xác định trước đó.
  • Bước 2: Tập trung vào các từ khóa đã được paraphrase. Để ý các ngôn ngữ của đáp án bẫy như: However, Instead, Rather than, But,…
  • Bước 2: Ghi lại đáp án, hoặc tạo ghi chú nếu chưa ghi được đáp án để tránh lúng túng, bỏ lỡ thông tin tiếp theo.

Sau khi nghe

Giải đoạn sau khi nghe cũng là giai đoạn quan trọng. Chúng giúp thí sinh kiểm tra, đối chiếu lại đáp án. Ngoài ra cũng để đáp án phù hợp với yêu cầu mà đề bài đưa ra. Thí sinh cần phải cẩn thận trong giai đoạn này, rà soát các đáp án để tránh các lỗi sai nhỏ đáng tiếc.

  • Bước 1: Kiểm tra lại các đáp án đã chọn / điền
  • Bước 2: Đối chiếu các phần ghi chú của phần chưa nghe được và đưa ra lựa chọn đáp án phù hợp
  • Bước 3: Rà soát lại và chỉnh sửa nếu cần thiết để tránh các lỗi đáng tiếc

Các lỗi thường mắc phải cần chú ý:

  • Động từ chia không đúng thì, không phù hợp cấu trúc của câu văn đề bài
  • Nhầm lẫn danh từ số ít / số nhiều (thiếu s / es ở danh từ số nhiều)
  • Điền không đúng (ít hơn / nhiều hơn) số từ quy định
  • Điền sai loại từ

Tham khảo một số bài viết khác:

Rate this post
.
.
.
.