Để luyện thi được thành công, học sinh cần phát triển thói quen học tập tích cực và cố gắng vượt qua những rào cản tâm lý của chính bản thân mình. Theo Patricia Orlunwo Ikiriko, cô có đưa ra những lời khuyên quý báu để giúp học sinh chuẩn bị tâm lý thi cử tốt hơn.
Thói quen học tập hiệu quả sẽ là điều kiện tiên quyết để giúp học sinh có đường hướng học tập xuất sắc. Tuy nhiên, học sinh cũng sẽ gặp nhiều vấn đề cản trở – không thể tránh khỏi khi muốn đạt được điểm số cao hoặc có đươc kết quả học tập tốt.
Không chỉ các mẹo học tập có thể ảnh hưởng đến kết quả,mà có rất nhiều yếu tố ẩn tiềm ẩn cần phải được xác định để từ đó học sinh có thể điều chỉnh nhận thức tiêu cực của mình. Công việc của giáo viên là xác định vấn đề đó, từ đó có thể khuyến khích học sinh có được thai độ tích cực và tham gia học tập nghiên cứu chủ động hơn.
Mục lục bài viết
Tâm lý sợ hãi
Giáo viên và học sinh nên cùng nhau đưa ra mục tiêu, giải pháp phù hợp với từng yếu tố tâm lý mà học sinh đăng gặp phải. Ví dụ như soạn giáo án bám sát chương trình giảng dạy, từ đó giáo viên sẽ cung cấp cho học sinh kiến thức cần thiết để vượt qua các kỳ thi. Đồng thời, giáo viên cũng có thể hướng dẫn học sinh cách sắp xếp thời gian hợp lý trước khi thi.

Giải quyết tâm lý sợ hãi
Học tập có thể được cải thiện đáng kể nếu học sinh có khả năng quản lý quá trình học tập của chính mình. Để làm được điều này, học sinh nên:
- Phát triển khả năng quản lý thời gian.
- Thiết lập lên block thời gian học tập hợp lý
- Chia nhỏ các nhiệm vụ lớn thành những nhiệm vụ nhỏ, dễ quản lý hơn
- Đặt mục tiêu nhỏ và mục tiêu lớn, những mục tiêu dễ dàng đạt được.
- Kiên trì ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn.
- Thiết lập mô hình tự theo dõi và đo lường kết quả học tập của mình.
- Điều chỉnh chiến lược học tập của họ khi cần thiết.
- Xác định xem bản thân có thể vượt qua những khó khăn – bất chợt xảy đến như thế nào.

Đôi khi học sinh cảm thấy rất sợ việc học do vậy họ không thể tự mình hoàn thành được công việc. Thay vì cố gắng vượt lên, học sinh lại thu mình và luôn mang trên mình một cảm giác thất bài. Lo lắng chồng lo lắng và luôn cảm thấy căng thẳng khi học bất cứ điều gì mới. Nhiều nhiên cứu đã chỉ ra sự khác biết giữa các cá nhân trong số các học sinh, như sau
- Khái niệm tự thân (tự nhận thức, có thể tiêu cực hoặc tích cực).
- Tự tin vào năng lực bản thân (niềm tin vào khả năng của một người, thấp hay cao).
- Lòng tự trọng (sự tự tin, có thể thấp hoặc cao).
- Thái độ (đánh giá tóm tắt hành vi).
- Điểm kiểm soát tâm lý là mức độ tự quyết mà một cá nhân cảm thấy mình có được trong cuộc sống.
Mỗi yếu tố tâm lý này có liên quan đến thành, bại trong học tập, sự ổn định hoặc bất ổn về cảm xúc, sự tự tin hoặc thiếu tự tin, và có thể dẫn đến rối loạn. Hiểu được điều này sẽ là cơ hội khuyến khích học sinh tiếp thu và làm chủ quá trình học tập tốt nhất.
(hết phần 1, còn phần 2)








