Bài thi IELTS Listening được chia thành bốn phần. Và mức độ khó của các phần tăng dần theo thứ tự. Trong đó, dạng bài Short Answer Question IELTS Listening là một dạng bài khá hiếm gặp. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta bỏ qua dạng bài này. Cùng Tâm Nghiêm tham khảo bài viết này giúp bạn bỏ túi những chiến thuật làm bài hiệu quả nhất, những lưu ý quan trọng. Cùng dõi theo nhé!

Cùng Tâm Nghiêm chia sẻ bí quyết và kinh nghiệm luyện thi Ielts tại nhà

Short Answer là gì? Mẹo làm bài dạng short answer trong kỳ thi Ielts

Dạng bài Short Answer Question IELTS Listening

Dạng bài Short Answer Question trong phần thi IELTS Listening sẽ đưa ra những câu hỏi, bạn phải trả lời một cách ngắn gọn (thường trong khoảng 1 đến 3 từ) bằng những thông tin tổng hợp từ bài nghe. Quy định về giới hạn từ sẽ được nêu rõ ở đề bài.

Thông thường, dạng bài Short Answer Question sẽ xuất hiện ở Part 2 với ngữ cảnh trong bài xoay quanh một đoạn đối thoại hàng ngày. Điển hình như một cuộc thảo luận về chuyến dã ngoại cuối tuần. Hoặc trao đổi về lối sống của cư dân tại địa phương. Vì vậy, bạn hãy cố gắng ôn tập những chủ đề nằm trong phạm vi của ngữ cảnh. Thay vì chú trọng vào một bài phát biểu trang trọng hoặc mang nhiều thông tin học thuật chuyên môn.

Ví dụ về dạng bài Short Answer Question IELTS Listening
Ví dụ về dạng bài Short Answer Question

Các bước làm bài dạng Short Answer Question

Bước 1: Đọc và phân tích kỹ đề bài

Để chuẩn bị cho bài nghe, hãy đọc kỹ đề bài và xác định giới hạn từ quy định cho từng câu trả lời. Mỗi đề sẽ có quy định về giới hạn từ khác nhau.

  • Ví dụ: TWO WORDS AND/OR A NUMBER hoặc ONLY ONE WORD.
Ví dụ về Dạng bài Short Answer Question IELTS Listening
Ví dụ về Dạng bài Short Answer Question

Áp dụng kỹ năng Skimming để nắm được sơ bộ chủ đề và nội dung tổng quan của bài nghe thông qua đề bài. Sau đó, Scanning thông tin được cho trước để tìm kiếm từ khóa quan trọng cũng như những nội dung cần thiết khác.

Bước 2: Chú ý đến từ khóa và dự đoán câu trả lời

Hãy gạch chân những từ khóa (keywords). Đó có thể là danh từ, động từ hoặc tính từ.

Những từ khóa sẽ giúp bạn nắm được ý chính của cả câu. Và cũng giúp bạn dễ dàng xác định được diễn biến của bài nghe.

Bước 3: Tập trung trong quá trình nghe

Như bạn đã biết, bài thi IELTS Listening chỉ cho phép thí sinh nghe mỗi đoạn một lần. Do đó, bạn phải tập trung cao độ trong suốt bài nghe để bắt kịp các đáp án. Hãy chú ý đến những từ ngữ được paraphrase vì không phải lúc nào bài nghe cũng lặp lại chính xác những từ vựng xuất hiện ở đề bài.

Hãy cẩn thận với những từ như “however” hay “but”. Vì chúng có thể thay đổi nội dung của một phần thông tin nào đó trong câu, hoặc có thể là toàn bộ câu nói.

  • Ví dụ: For most of the year, we are open from 8.30 a.m. to 4.30 p.m. But during November, we welcome visitors from 10 a.m. and close at 4 o’clock.

Bước 4: Kiểm tra câu trả lời của bạn

Đây là bước cuối cùng và cũng là bước mà các bạn không được bỏ qua khi làm bài thi IELTS Listening Short – answer này.

    • Kiểm tra xem câu trả lời của bạn có cần mạo từ “a/an” hoặc “the” không.
    • Khi bạn nghe một mạo từ, mạo từ đó cũng được tính là một từ. Đó là lý do tại sao bạn nên kiểm tra sự cần thiết của nó.
    • Hãy chú ý đến câu hỏi đếm từ để bạn có thể quyết định xem mình có cần mạo từ  hay  không nếu bạn không nghe được.
    • Kiểm tra xem “s” có cần thiết không.
Rate this post
.
.
.
.