Writing thường được coi là kỹ năng khó nhất trong bài thi IELTS và dễ “mất điểm” bởi những lỗi sai khác nhau trong quá trình làm bài. Nếu quá nửa số câu trong bài writing của bạn có lỗi ngữ pháp, chắc chắn bạn sẽ không đạt được Band điểm trên 6. Bên dưới đây Tâm Nghiêm sẽ đưa ra các lỗi sai thường gặp trong IELTS Writing. Hãy cùng xem và khắc phục nhé!
Cùng Tâm Nghiêm chia sẻ bí quyết và kinh nghiệm luyện thi Ielts tại nhà
Mục lục bài viết
Đặt vấn đề – Các lỗi sai thường gặp trong IELTS Writing
Có nhiều lỗi khi viết bài Writing trong IELTS. Từ những lỗi nhỏ như sai chính tả hay sai ngữ pháp. Đến các lỗi sai như sử dụng từ sai ngữ cảnh, bố cục bài lủng củng,… Hôm nay Tâm Nghiêm sẽ đi chi tiết vào lỗi viết câu trong bài Writing mà có thể các bạn mới vẫn còn hay mắc phải.
Có 3 lỗi sai cơ bản trong quá trình viết văn, đó là:
-
- Sentence Fragment
- Run-on Sentence
- Comma splices
Bạn có thể tham khảo các bài viết khác liên quan đến chủ đề IELTS của Tâm Nghiêm:
Cách cải thiện IELTS WRITING cho người mới học hiệu quả
Cấu trúc bài thi IELTS WRITING | Học IELTS cùng Tâm Nghiêm
Các lỗi sai thường gặp trong IELTS Writing và cách khắc phục
Sentence Fragment
Được coi là lỗi phổ biến nhất trong quá trình viết một bài văn học thuật IELTS. Lỗi này khiến cho thông tin mà học sinh hoặc thí sinh viết ra chưa đầy đủ về mặt ý nghĩa. Có nghĩa là thông tin viết ra vốn được giả định là một câu nhưng lại không được hình thành một câu văn hoàn chỉnh. Cụm đó có thể thiếu chủ ngữ vị ngữ, hoặc nó chỉ là một phần nhỏ ở trong một mệnh đề hay một mệnh đề phụ thuộc ở trong một câu.
Hãy nhớ rằng một câu của chúng ta sẽ bao gồm một mệnh đề độc lập. Trong mệnh đề độc lập đó sẽ bao gồm một chủ ngữ, một vị ngữ và một suy nghĩ hay ý nghĩ đầy đủ.
Khi chúng ta viết câu văn, thi thoảng, người học sẽ nghĩ rằng đây là một loại thông tin đầy đủ. Nhưng thực chất, khi phân tích ngữ pháp thì mệnh đề đó, hoặc thông tin được viết ra, không mang ý nghĩa của một câu đầy đủ.
Ví dụ: The physician worked nonstop. Doing surgery on the youngster.
Ví dụ ở trên, chúng ta sẽ xử lý câu như thế nào?
Chúng ta có thể nhận thấy rằng: Doing surgery on the youngster mới chỉ dừng lại là một cụm danh từ, Cụm danh từ này có thể đứng đầu câu hoặc cuối câu. Nhưng về bản chất, câu văn của chúng ta là một suy nghĩ đầy đủ, nên cụm danh từ này chưa diễn đạt được một suy nghĩ đầy đủ.
Chúng ta có thể sửa thành: The physician was constantly on duty. The boy underwent surgery. (nội dung đã được điều chỉnh lại 1 chút cho hàn lâm hơn)
Run – on sentences
Đây được coi là một lỗi khi mà nhiều hơn 2 mệnh đề được nối lại với nhau nhưng lại thiếu dấu chấm câu. Chúng ta thường giao tiếp và sử dụng loại lỗi này trong quá trình giao tiếp. Nhưng trong một bài viết học thuật thì dấu chấm câu thực sự rất quan trọng. Giúp cho người đọc hiểu được rằng bạn đang ngắt nghỉ ở đoạn nào và thông điệp của bạn được truyền đạt rõ ràng.
Ví dụ: I adore writing papers If I had time, I would write one every day.
Nếu đọc sơ qua ở câu trên, chúng ta khó có thể nhận biết được ý nghĩa của câu. Nhưng nếu chúng ta đặt dấu chấm trước từ IF Thì câu văn sẽ rõ nghĩa hơn rất nhiều. Rồi đây sẽ là một số cách biến đổi để tránh tình trạng Run-on sentences
-
- I adore writing papers. If I had time, I would write one every day.
- I enjoy writing papers. If I had the time, I’d write one every day.
- I take pleasure in composing papers. If time permitted, I would compose one daily.
Comma splices
Lỗi này thường xuất hiện khi 2 mệnh đề được nối với nhau bằng một dấu phẩy nhưng bản chất của dấu phẩy đó lại bị sai về mặt ngữ pháp.
Khi chúng ta liên kết 2 mệnh đề độc lập với nhau. Chúng ta sử dụng dấu phẩy nhưng lại không có các từ nối hoặc lên từ nối, đây được gọi là comman spliaces.
Ví dụ: Koala bears are not the same as bears, they are marsupials.
Để sửa lỗi này, chúng ta có rất nhiều cách
Kết luận
Như vậy để đảm bảo rằng bài văn của bạn không có những lỗi ngữ pháp cơ bản và tránh những lỗi trong quá trình hình thành nên câu văn. Chúng ta cần đọc lại bài văn và đoạn văn, đồng thời sửa lại các dấu câu và việc hình thành câu bằng việc bổ sung thêm liên từ nối hoặc xem câu đã có chủ ngữ hoặc vị ngữ chưa